Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ cũng ao ước có được

 

Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ cũng ao ước có được

Những điều Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng khá cơ bản nhưng đó có thể là những điều được xem là hệ quy chiếu đáng để cho phụ nữ soi vào nhằm tìm kiếm một nửa phù hợp cho mình.
 

Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng


Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ngài cho gọi các Tỳ kheo:

 
Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn không khả ý đối với nữ nhân.
 
Thế nào là năm? Không có nhan sắc, không có tài sản, không có giới hạnh, lười biếng và không có khả năng sinh con. Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn không khả  ý đối với nữ nhân.
Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn khả ý đối với nữ nhân. Thế nào là năm? Có nhan sắc, có tài sản, có giới hạnh, không biếng nhác và có khả năng sinh con. Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn khả  ý đối với nữ nhân.
 
(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ IV, chương 3, phẩm Trung lược, phần Khả ý, không khả ý, Nxb Tôn Giáo, 2001, tr.384). 
Duc Phat noi ve nguoi dan ong ly tuong

1. Có nhan sắc


Thông thường, đàn ông có xu hướng bỏ qua việc chăm sóc nhan sắc mà họ quên mất rằng bảo vệ da hay giữ cho cơ thể săn chắc không chỉ là để đẹp mà còn là để cải thiện sức khỏe. Thật ra, nam giới cũng cần chăm sóc da mặt để cải thiện ngoại hình, đồng thời đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Trong thời đại ngày nay, ngoại hình là một trong những yếu tố quan trọng giúp quyết định sự thành công của một người. Ngoại hình ưa nhìn và khỏe mạnh được xem là một trong những lợi thế rất tốt để tạo ấn tượng tốt ngay trong lần gặp mặt đầu tiên. 

Việc chỉn chu hoàn thiện bản thân từ mái tóc, hàm răng đến quần áo sạch sẽ gọn gàng là điều cần thiết đối với tất cả mọi người chứ không hề phân biệt nam, nữ. Tuy không cần quá chải chuốt, bóng loáng nhưng cũng cần quan tâm về hình thức, hoàn thiện bản thân hơn đó là tôn trọng chính mình và cũng là tôn trọng mọi người xung quanh, đặc biệt là gây ấn tượng với phái đẹp.

Theo nghiên cứu, những người đàn ông có ngoại hình dễ nhìn cũng có xu hướng đạt được mức lương cao hơn khoảng 5% so với những người kém hấp dẫn. Dù sao vẻ ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới túi tiền của đàn ông vì thế nhất định không thể xem thường.

2. Có tài sản


Đàn ông đóng vai trò là người bảo vệ, chăm lo cho gia đình và họ được sinh ra trong vai trò phái mạnh để cáng đáng mọi việc, che chở cho người phụ nữ của mình. Lời Phật dạy về hôn nhân thì người đàn ông còn phải thường xuyên mua quà tặng phụ nữ của mình, vậy nếu không có tiền để thực hiện điều này, gia đình sẽ dễ có những rạn nứt là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, nếu trong tay không có tài sản, tiền bạc chính đàn ông cũng cảm thấy mình hèn kém chứ không cần phải ai chê bai hay chỉ trích. Vì thế, đừng trách phụ nữ ham tiền mà phải trách tại sao ta không đủ tài năng để kiếm tiền về chăm lo cho họ.

Đó là chưa nói đến việc phải có tiền để báo hiếu cho cha mẹ, cho đấng sinh thành. Thế mới nói: Đàn ông không tiền như sói không răng. Vì một con sói không răng chẳng thế kiếm được thức ăn, sức mạnh bị tước đi và nó tự thấy mình vô dụng tới mức nào.

Trong xu thế bình đẳng giữa vợ chồng, nam nữ của xã hội hiện đại, khi mà người vợ có khả năng tự lập cao, không còn phụ thuộc nhiều vào người chồng thì đàn ông hơn lúc nào hết phải càng nỗ lực thực sự chứng tỏ bản lĩnh đàn ông của mình. 

Không nên cứ để cho phụ nữ là người chủ lực kiếm tiền, cứ trở thành kẻ an phận thủ thường. Thấy phụ nữ nỗ lực 1 thì ít nhất cũng phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Chỉ có người chưa nỗ lực thì mới đổ cho số phận tôi thế rồi.

Vì dù sao, nếu người chồng thua vợ thì trong thâm tâm cô ấy không thấy nể chồng, đàn ông thua vợ lại hay tự ái nên dù câu nói của vợ không có ý gì họ cũng có cảm giác “động chạm” nên nhà cửa vì thế mà khó yên.
 
dan ong phai co tien de cham soc gia dinh
 
 

3. Có giới hạnh


Giới là giới luật, là những điều ngăn cấm, là những pháp thiện. Hạnh là hành động, là đức hạnh.
 
Giới hạnh là những hành động thiện, những hành động mang lại sự an vui cho mình, cho người. Người có đức hạnh không làm khổ mình, khổ người .


Đức Phật nêu lên điều này vì muốn định hướng đàn ông dù có cao ngạo với đời thì vẫn phải là người sống có đạo đức, biết trước, biết sau chứ không phải làm càn nghĩ quấy, gây hại cho đời.

Một người đàn ông có giới hạnh thì luôn biết kiểm soát bản thân, tự quản thúc mình, nếu không kẻ chăm chăm hưởng thụ, làm tất cả những gì mình thích, thì sẽ nhanh chóng bị chính dục vọng của bản thân đẩy xuống vực sâu. Đàn ông như thế mà làm chủ gia đình thì gia đình đó chẳng mấy chốc mà sụp đổ.

Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng đó là người đàn ông phải học cách gánh vác trách nhiệm, bảo vệ gia đình đó được yên bình ổn định, đối tốt với người mình yêu, dạy dỗ con cái tử tế. Phải trở thành một người đàn ông trưởng thành đáng tin cậy, thành trụ cột gia đình.

 
duc phat noi ve chon dan ong
 

 4. Không biếng nhác


Dù rất cố gắng nhưng không phải ai trong cánh đàn ông cũng biết làm hài lòng phụ nữ, nhất là những người mình rất mực yêu thương. Nhưng thực tế, điều mà phụ nữ cần ở đàn ông và cảm thấy tự hào về họ đó là một người có ý chí, hăng say lao động, kiếm tiền về lo lắng cho vợ con.

Những đàn ông sức dài vai rộng mà lại biếng nhác thì quả là đáng chê trách đó là chưa kể đến nhàn cư thì vi bất thiện. Đời người phụ nữ không gì khổ hơn khi lấy phải người đàn ông lười biếng như thế.

Quá trình lao động mới là quá trình họ tự hoàn thiện mình, một khi đã là phái mạnh thì phải luôn phấn đấu giữ gìn nam nhi chi chí để xứng đáng là bậc trượng phu ở đời. 

Người đàn ông phải không ngừng nỗ lực, chăm chỉ cầu tiến thì gia đình mới có cơ hội vương phát, thay đổi số phận. Người ta nói “sung túc nhờ chăm giàu sang nhờ mệnh”, nếu đến chăm chỉ anh cũng không cố nổi, thì số mệnh nào cứu nổi anh ta?

5. Có khả năng sinh con

 
Bản năng đàn ông là người duy trì nòi giống nên việc sinh con là điều họ luôn khát khao nhất. Đó cũng là lý do ngày xưa đàn ông thường năm thê bảy thiếp cũng là thể hiện cái bản năng ấy.

Thực tế, là đàn ông ai cũng muốn trải qua cảm giác hạnh phúc khi nhìn thấy thế hệ tương lai của mình lớn lên, phát triển và nuôi dưỡng tương lai của chúng. Vì thế khi Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng thì không thể thiếu được điều này.

Không những thế, theo Lời Phật dạy về cách làm vợ thì là phụ nữ khi có con họ mới được thể hiện khả năng chăm sóc gia đình, khơi gợi bản năng yêu thương trong họ, tạo sự gắn kết với người đàn ông là chồng mình hơn.

Tất nhiên, vẫn có những người không may mắn không có khả năng sinh con thì họ chỉ đơn giản là không đủ là người lý tưởng chứ không ai có ý định phê phán hay chê bai họ cả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0853989686
Liên hệ